26 มีนาคม 2567 เวลา 08.30-16.00น. พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรมุนี วิ. ผู้อำนวยการสถาบันวิปัสสนาธุระมอบหมายให้ พระครูภาวนาวรบัณฑิต วิ.,ผู้อำนวยการส่วนวางแผนและพัฒนาการอบรมสถาบัวนวิปัสสนาธุระ และพระมหาแสงตะวัน ขนฺติเมธี นักทรัพยากรบุคคล สถาบันวิปัสสนาธุระ รับนิมนต์นำผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน กิจกรรมปฏิบัติธรรมครู หัวข้อ “ครูผู้สร้างสรรค์สังคมให้เกิดสุข จำนวน 145 ท่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังแนวคิดและทัศนคติที่ดี ในการฝึกอบรมตนเองให้เป็นต้นแบบที่ดีในการถ่ายทอดแนวคิดที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน และเพื่อเป็นการพัฒนาครูที่จะนำความรู้ไปถ่ายทอดสู่ลูกศิษย์ในการนำศิกษย์ไปสู่การพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นกำลังของชาติ สืบไป
           พระครูภาวนาวรบัณฑิต วิ.ได้กล่าวสาระสำคัญตอนหนึ่งโดยนำเอา พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 10 ความว่า “การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน คือ 1) มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ต้องมีความรู้ความเข้าใจที่มีต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และชุมชนของตน 2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม ให้รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด – ที่ถูก สิ่งชั่ว – สิ่งดี เพื่อปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิดที่ชั่ว เพื่อสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง 3) มีงานทำ มีอาชีพ ต้องให้เด็กรักงาน สู้งาน ทำงานจนสำเร็จ อบรมให้เรียนรู้การทำงานให้สามารถเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวได้ 4) เป็นพลเมืองที่ดี การเป็นพลเมืองที่ดีเป็นหน้าที่ของทุกคน สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่พลเมืองดี การเป็นพลเมืองดี หมายถึง มีความเอื้ออาทร ต้องทำงานอาสาสมัครงานบำเพ็ญประโยชน์ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ”
           โดยกล่าวถึงปัญหาทางด้านสังคมในปัจจุบันพบว่า ศีลธรรมได้เสื่อมถอยลง เนื่องมาจากการพัฒนาประเทศตามแบบอย่างตะวันตกทำให้คนละทิ้งความคิดและคุณธรรม ความเป็นไทย ความโอบอ้อมอารีเริ่มจางหายลงไปทุกที ส่งผลให้คุณธรรมทางด้านจิตใจลดต่ำลง เกิดปัญหาความรุนแรงในสังคมไทย ซึ่งสรุปสาเหตุสำคัญของปัญหาได้ 2 ประเด็น ดังนี้ 1) ปัญหายกย่องความเจริญทางด้านวัตถุมากกว่าจิตใจ ทำให้สังคมกลายเป็นสังคมของการบริโภคหรือความต้องการของวัตถุ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ส่งผลให้เกิดปัญหาอาชญากรรม มีโจรผู้ร้าย ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน 2) ปัญหาความเสื่อมทางด้านจิตใจ การแสวงหาความเจริญด้านวัตถุ หลงใหลวัฒนธรรมตะวันตก ทำให้คุณค่าด้านจิตใจลดลง และจากการจัดระบบการศึกษาใหม่ที่โรงเรียนแยกออกจากวัดทำให้เยาวชนสมัยใหม่ไม่สนใจศาสนา และหลักคำสอนทางศีลธรรม ขาดการอบรมด้านจิตใจ ส่งผลให้นักเรียนและเยาวชนขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ขาดความซื่อตรง เริ่มจากจากพฤติกรรมทุจริตในการสอบเข้าโรงเรียนหรือเข้าทำงานโดยใช้อำนาจเงิน ดังนั้นเมื่อไปทำธุรกิจก็ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต และขาดความคิดสร้างสรรค์ เบื่อหน่ายการเรียน รักสนุก ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเกิดขึ้นจากการครอบงำเศรษฐกิจและวัฒนธรรมอำนาจทางโลกตะวันตกที่ชักนำให้นักเรียนและเยาวชน มีความรู้สึกนึกคิดที่เหมือนกันและมีความประพฤติที่คล้ายกันในลักษณะสังคมโลกาภิวัฒน์ (Globalization) ผลที่ตามก็คือ ความล่มสลายด้านศีลธรรม นำไปสู่การทำลายความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และก่อให้เกิดปัญหาในสังคม ทำให้สังคมเกิดความหย่อนยาน ขาดศีลธรรม จริยธรรม ขาดระเบียบวินัย มีการเอารัดเอาเปรียบกันเกิดขึ้น ส่งผลให้ค่านิยมแต่เดิม ที่ดีงามของไทยจางหายไป พร้อมกับการล่มสลายของสถาบันครอบครัว ชุมชน วัฒนธรรมท้องถิ่นและสังคมไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
          การนี้ทางสถาบันวิปัสสนาธุระต้องขออนุโมทนาชื่นชมผู้บริหารสถานศึกษาบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาคุณครูให้ได้ปฏิบัติธรรมในครั้ง
          ติดต่องานอบรม พระครูภาวนาวรบัณฑิต วิ. โทร 062-552-5521 พระมหาแสงตะวัน ขนฺติเมธี โทร 06-1935-9836 นายชรัณวัชร์ ลีวัฒนโชตเดชากุล โทร 0621070470