3เมษายน 2567 เวลา 09.00-15.00น. พระครูภาวนาวรบัณฑิต วิ.,ผู้อำนวยการส่วนวางแผนและพัฒนาการอบรมสถาบันวิปัสสนาธุระพร้อมด้วยพระมหาแสงตะวัน ขนฺติเมธี นักทรัพยากรบุคคลส่วนวางแผนฯพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ให้การอบรมสามเณรภาคฤดูร้อน วัดทางหลวง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี โดยมี พระครูสังฆรักษ์ฐานปนพงษ์ ฐานมงฺคโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทางหลวง ถวายการต้อนรับ พระอาจารย์เป็พระสงฆ์รุ่นใหม่ที่ส่งเสริมสนับการพระศาสนาโดยเฉพาะด้านการเผยแผ่การบรรพชาสามเณรในครั้งนี้จัดเป็นปีที่8
           พระครูภาวนาวรบัณฑิต วิ.กล่าวว่าชื่นชมโครงการที่จัดอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ โดยนำบทความบทหนึ่งของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ กลล่าวว่า ในการที่ศาสนาและจริยธรรม จะทำบทบาทให้สำเร็จนั้น จุดสำคัญอย่างหนึ่งที่จะต้องให้ความสนใจมาก ก็คือ เรื่องเยาวชน เพราะเราก็ยอมรับกันอยู่แล้วว่าเยาวชนนั้นเป็นอนาคตของชาติ เป็นอนาคตของสังคม เด็กวันนี้ก็คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ในทางพุทธศาสนาเองก็มีพุทธภาษิตอยู่บทหนึ่งว่า ปุตฺตา วตฺถุ มนุสฺสานํ “ปุตฺตา” ลูก หรือบุตรทั้งหลายนั้น แปลง่ายๆ ก็คือเด็กๆ นั่นเอง พุทธภาษิตนี้จึงขอแปลง่ายๆ ว่า “เด็กๆ เป็นผู้รองรับไว้ซึ่งมนุษยชาติ” หรือ “เด็กทั้งหลายคือผู้รองรับไว้ซึ่งมนุษยชาติ” อันนี้เราคงยอมรับกันว่า ถ้าไม่มีเด็กๆ แล้ว มนุษยชาติก็อยู่ไม่ได้ แต่ถ้าเด็กนั้นจะเป็นที่รองรับมนุษยชาติไว้ได้เป็นอย่างดี ก็ต้องให้เป็นเด็กที่มีคุณภาพการที่เด็กจะมีคุณภาพนั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ จะต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งมาจากบ่อเกิดที่สำคัญ คือหลักพระศาสนา เมื่อศาสนาเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชนการที่จะทำให้เด็กและเยาวชนมีศาสนาและจริยธรรม เพื่อที่จะพัฒนาชีวิตให้เจริญเติบโตขึ้นในท่ามกลางบรรยากาศที่พรั่งพร้อมไปด้วยศาสนาและจริยธรรม โดยที่ว่าทั้งคนที่แวดล้อมและตัวเด็กนั้น ต่างก็เป็นคนมีศาสนาและจริยธรรมด้วยกัน
         การนี้พระครูภาวนาวรบัณฑิต วิ.ได้ร่วมทำบุญถวายภัตตาหารและนำปานะเพื่อส่งเสริมการบรรพชาสามเณร ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29มีนาคม-10เมษายน 2567 รวม 12 วัน